3 cảm xúc thành công
Chủ Nhật, 5 tháng 4, 2015
Những
người thành công rực rỡ trong sự nghiệp thường cảm nhận rất rõ ba cảm
xúc mà tôi sẽ giới thiệu trong bài viết này. Đây là ba cảm xúc có tính
chất quyết định nên mọi thành công của những người thành đạt.
Trong
suốt 10 năm qua tôi đã luôn nỗ lực đi tìm lời giải cho một câu hỏi quan
trọng: liệu có mô hình nào giải mã những cảm xúc tạo nên thành công?
Tuy
nhiên, khi đi tìm lời giải cho câu hỏi này, tôi đã bị mắc kẹt ở cảm xúc
“biết ơn”. Tôi đã từng cho rằng “lòng biết ơn” là kết quả của sự thành
công hoặc một dạng thành công. Nhưng dường như sự phân loại này vẫn
khiến tôi cảm thấy chưa thực sự bị thuyết phục.
Gần
đây, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học Tâm Lý
(Psychological Science) đã chứng minh rằng: Những người có lòng biết ơn
thường có khả năng chờ đợi trong một khoảng thời gian dài để nhận về
những phần thưởng xứng đáng. Nói cách khác, chính thái độ biết ơn đã tạo
ra sự kiên nhẫn.
Qua
nghiên cứu trên, tôi đã có thể đặt lòng biết ơn vào đúng vị trí của nó:
Lòng biết ơn là một nguyên nhân, chứ không phải là kết quả của sự thành
công. Việc phát hiện ra điều này đã giúp tôi hoàn thiện mô hình mà tôi
đã nghiên cứu suốt 10 năm qua. Sau đây là 3 cảm xúc tạo nên thành công:
Lòng biết ơn
Như
đã đề cập ở trên về một nghiên cứu tâm lý cho thấy những người có lòng
biết ơn sẵn sàng chờ trong khoảng thời gian dài để nhận được nhiều tiền
hơn trong tương lai thay vì nhận một số tiền ít ỏi ngay lập tức. Đây
được gọi là tính kiên nhẫn khi hành động.
Trong
kinh doanh, tính kiên nhẫn có giá trị đặc biệt to lớn. Ví dụ, tại sao
có một số công ty tung ra sản phẩm vào thời điểm thích hợp, trong khi
những công ty khác lại thất bại vì những sản phẩm của họ còn quá xa lạ
với thị trường? Câu trả lời chính là sự kiên nhẫn.
Tại
sao có một số người rất giỏi trong việc ứng xử với nhân viên, đồng
nghiệp và khách hàng, trong khi những người khác lại luôn bực bội, giận
dữ và làm những điều khiến người xung quanh xa lánh họ? Câu trả lời
chính là sự kiên nhẫn.
Từ đó, ta có công thức đầu tiên:
Lòng biết ơn => Kiên nhẫn => Xác định thời điểm => Thành công
Lúc
này bạn sẽ quan tâm đến việc: Vậy làm thế nào để cải thiện lòng biết
ơn? Dễ thôi: Vào cuối mỗi ngày, hãy liệt kê trong nhật ký của bạn (hoặc
ít nhất là ngẫm lại trong đầu) ba lý do khiến bạn cảm thấy biết ơn. Đừng
quên xem lại danh sách này thường xuyên khi nó dài ra theo thời gian.
Một khi tăng cảm xúc biết ơn trong bạn, bạn sẽ thấy bản thân trở nên
kiên nhẫn hơn mỗi ngày, ít căng thẳng hơn, từ đó đưa ra những quyết định
đúng đắn hơn về con người và sản phẩm.
Cam kết
Rất
khó khăn để có được sự cam kết từ người khác. Bởi cam kết xuất phát từ
lý do cá nhân của mỗi người và điều này thúc đẩy họ hoàn thành công việc
của mình.
Cam
kết tương tự như động lực. Nó giúp bạn vững bước khi bạn không chắc
liệu hành động của mình có nhận được thành quả xứng đáng hay không. Nó
giúp bạn trải qua những giai đoạn khó khăn và thúc đẩy bạn tiến về phía
trước.
Nếu
không có cam kết hay động lực, bạn sẽ không bao giờ có đủ can đảm để
giữ vững lập trường. Thậm chí, những người này sẽ “há miệng chờ sung” và
chỉ ngồi đợi mệnh lệnh từ kẻ khác. Đây chính là sự thất bại trong kinh
doanh.
Do đó, ta có công thức thứ hai:
Cam kết => Dũng cảm => Hành động => Thành công
Vậy
làm thế nào để bạn tăng tính cam kết? Dễ thôi: Xác định mục đích sống -
mục tiêu của cuộc đời - và mọi hành động của bạn dù là nhỏ nhất cũng
đều phục vụ cho mục tiêu/đích đó. Có thể nó chỉ đơn giản như nuôi sống
gia đình hoặc vĩ đại như thay đổi thế giới, hay thậm chí cả hai điều
trên.
Khi
mục đích sống của bạn càng trở nên rõ ràng, mức độ cam kết của bạn
càng cao hơn, làm tăng động lực, hành động nhiều hơn, và bạn sẽ đạt
được thành công lớn hơn.
Thấu cảm
Lòng
biết ơn, kiên nhẫn, cam kết, và động lực là điều kiện cần, nhưng chưa
đủ để tạo nên thành công. Vẫn còn một mảnh ghép đang thiếu, đó là khả
năng kết nối với những người xung khác.
Sự
thấu cảm là gốc rễ của việc kinh doanh thành công. Nếu không có sự thấu
cảm, làm sao bạn có thể biết những gì khách hàng muốn hoặc cần? Nếu
không có sự thấu cảm, làm sao bạn có thể biết sản phẩm hoặc dịch vụ của
mình mang lại những giá trị gì cho khách hàng?
Thấu
cảm cũng là chìa khóa để quản lý con người. Thấu cảm giúp bạn hiểu được
những ước mơ và mong muốn của người khác để từ đó bạn giúp họ hiện thực
hóa chúng. Thấu cảm giúp bạn nói và hành động đúng đắn để giúp đỡ người
khác phát triển tiềm năng thậm chí tạo ra những bước đột phá.
Vì vậy, đây là công thức thứ ba:
Thấu cảm => Hiểu sâu sắc => Mối quan hệ => Thành công
Làm
thế nào để bạn tăng sự thấu cảm? Dễ thôi: Hãy lắng nghe nhiều hơn nói
và khi bạn lắng nghe, hãy thực sự lắng nghe. Trước khi nói hoặc hành
động, hãy cân nhắc tác động có thể gây ra cho những người xung quanh
bạn. Luôn nhớ: Muốn người khác đối xử với mình thế nào thì hãy đối xử
với mọi người như vậy.
Cuối
cùng thì bạn đã nắm trong tay ba cảm xúc tạo nên thành công rồi đấy.
Hãy áp dụng chúng vào cuộc sống và gặt hái nhiều thành công hơn nữa!
THEO SAGA
All comments [ 0 ]
Your comments